5 nguyên tắc học tập của người trưởng thành
Ngày đăng: 10:17 04/09/2021 | Kiến thức - Kỹ năng

Nguyên tắc học tập của người trưởng thành là thứ mà một giảng viên cần phải nắm để triển khai đào tạo hiệu quả. Một trong những sai lầm phổ biến của người giảng viên nội bộ đó là nhầm lẫn việc đào tạo người trưởng với đào tạo học sinh sinh viên. Cụ thể, giảng viên thường cung cấp kiến thức chuyên ngành cho nhân viên trong khóa đào tạo mà quên mất những “học viên” này đã có kinh nghiệm dày dặn và những kiến thức đó hầu như không cần thiết.

Nguyên tắc 1: Khóa học phải giải quyết được vấn đề cụ thể

Đối với người trưởng thành, mục đích tham gia khóa học là để tìm phương pháp giải quyết một vấn đề nào đó trong công việc hoặc cuộc sống. Vì vậy, giảng viên nội bộ nên nêu ra được lợi ích của khóa học đối với bản thân học viên, khóa học có thể giúp giải quyết vấn đề như thế nào, cung cấp những phương pháp công cụ nào, cách sử dụng chúng ra sao,…

Nguyên tắc 2: Người học phải là người tham gia

Một khóa học được coi là thành công khi và chỉ khi giảng viên tạo một môi trường học tập mà tại đó, người học có thể chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động trong lớp. Như vậy, kiến thức sẽ được tiếp thu nhanh hơn thông qua “learning by doing”. Ngoài ra, việc tham gia vào lớp học cũng giống như việc học viên tự tìm giải pháp cho vấn đề của mình, giảng viên đóng vai trò là người dẫn dắt, gợi ý để học viên tự tìm thấy câu trả lời. 

Nguyên tắc 3: Ưu tiên tối đa thời gian thực hành

Trong việc thực hành các kiến thức mới, học viên không khỏi lúng túng hoặc chưa chủ động. Lúc này, giảng viên đóng vai trò như một người dẫn dắt giúp định hướng lớp học thực hiện các hoạt động thực hành trong lớp. Bí kíp để học viên chủ động thực hành đó là bạn chia nội dung học thành những trò chơi nhỏ và dễ để học viên tham gia. Khi không khí lớp học đã đủ “nóng”, việc dẫn dắt thực hành sẽ diễn ra dễ dàng hơn vì học viên hào hứng và chủ động tham gia.

Nguyên tắc 4: Đề cao tinh thần tự học

Học viên có tinh thần tự học cao, lớp học sẽ diễn ra thành công hơn. Tinh thần tự học cũng được rèn luyện thông qua chia sẻ, khi chia sẻ người học viên phải nắm chắc và hiểu sâu sắc về kiến thức sắp trình bày. Vì vậy, trong một lớp học, giảng viên hãy tạo môi trường để người học viên có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình đến với người khác. 

Nguyên tắc 5: Học viên làm được và vận dụng hiệu quả trong công việc

Học viên vận dụng được những kiến thức học được sau khóa học là đích đến cuối cùng của người giảng viên. Theo đó, khóa học sẽ thành công khi học viên thay đổi trong cách làm việc, nâng cao năng suất và cải thiện kết quả công việc. 

Vậy giảng viên nội bộ cần làm gì để khóa học hiệu quả? 

Người gợi mở: Giảng viên đóng vai trò là người gợi mở chủ đề để học viên và bản thân mình cùng suy nghĩ với nhau và đưa ra ý kiến. Trong các khóa học tại VMP, khi nói về một chủ đề nào đó, giảng viên sẽ là người gợi mở thông qua việc đặt câu hỏi và để học viên tự đưa ra ý kiến của mình, sau đó mới cung cấp kiến thức cho người học. 

Người tạo điều kiện: Như đã nói ở trên, việc học viên tham gia vào các hoạt động sẽ khiến lớp học thành công. Theo tháp mức độ ghi nhớ, việc học viên tham gia vào thực hành sẽ thu nhận được đến 75% lượng kiến thức. Vì vậy, giảng viên hãy là người tạo điều kiện để học viên của mình có cơ hội tham gia vào các hoạt động trong lớp học.

Người hỗ trợ: Trong quá trình học viên thực hành, giảng viên sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ giúp học viên của mình làm được. Tuyệt đối không làm thay học viên vì “ai thực hành, người đó có kiến thức”. Hãy ghi nhớ nguyên tắc thứ ba trong 05 nguyên tắc học tập của người trưởng thành: Tối ưu thời gian thực hành cho học viên.

Người khuyến khích: Một vai trò rất quan trọng mà người giảng viên cần có đó là trở thành người truyền cảm hứng cho học viên. Việc khích lệ, động viên, ghi nhận ý kiến của học viên khiến họ có cảm giác được tôn trọng và chú ý trong lớp học, từ đó có tinh thần tham gia vào khóa học nhiệt tình hơn.

Người làm mẫu: Bí quyết cho giảng viên là “hãy dạy những gì mình làm được, đừng dạy lý thuyết suông”. Những việc bạn có thể làm được đã thông qua một quá trình áp dụng, rèn luyện, rút kinh nghiệm nên bạn có thể dễ dàng truyền đạt lại cho người khác với một trạng thái tự tin và thoải mái nhất. Năng lượng tích cực này sẽ lan tỏa đến học viên, đồng thời bạn cũng có thể dễ dàng thị phạm cách làm cho học viên của mình mà không gặp bất kì khó khăn hay lúng túng nào.

Tạm kết về nguyên tắc học tập của người trưởng thành 

Thành công của người giảng viên là làm cho học viên của mình “hiểu đúng” và “làm được” sau khóa học. Và 05 nguyên tắc học tập của người trưởng thành sẽ giúp giảng viên đạt được thành công đó. 

Nguồn: Leadershipskills.vn

Trở lại Kiến thức - Kỹ năng
Tin tức - Sự kiện
Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng đến phát triển của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên, nhờ những điều chỉnh kịp thời một số ngân hàng vẫn đạt kết quả ấn tượng, trong đó, VietABank tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và được các tổ chức quốc tế vinh danh với 3 giải thưởng uy tín.
Hình ảnh - Video
Điểm qua một số kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật đạt được trong năm 2020 của VietABank
Hình ảnh buổi Lễ tri ân Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 dành cho giảng viên nội bộ VietABank Khu vực phía Nam