1. Đánh giá hiệu quả đào tạo cho doanh nghiệp là gì?
Đánh giá hiệu quả đào tạo là hoạt động sau đào tạo. Trong khâu này, người có nhiệm vụ theo dõi và quản lý sẽ thống kê lại kết quả làm việc. Và đây là kết quả mà nhân viên thực hiện trong suốt quá trình đào tạo. Điều này đóng vai trò là thước đo thể hiện được sự chênh lệch giữa những mục tiêu đã đặt ra và kết quả thực tế đạt được.
Mục tiêu của tổ chức đánh giá là giúp đẩy mạnh hiệu quả công việc, nâng cao tiến độ.
2. Lý do doanh nghiệp cần đánh giá định lượng hiệu quả đào tạo
Về cơ bản, quá trình này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Hơn thế nữa còn giảm thiểu phần nào sự lãng phí công sức đào tạo nhưng không mang lại kết quả.
Việc đánh giá chính xác dựa trên số liệu cụ thể sẽ phục vụ quá trình xây dựng và phát triển nguồn lực. Khi nguồn nhân lực được nâng cao thì hiệu suất công việc cũng được gia tăng.
3. Bốn cấp độ đánh giá hiệu quả đào tạo theo Donald Kirkpatrick
Vậy đánh giá hiệu quả đào tạo như thế nào và quy trình ra sao? Bạn có thể tham khảo nghiên cứu của Donald Kirkpatrick.
Donald Kirkpatrick là người đầu tiên đưa ra bốn cấp độ đánh giá định lượng hiệu quả đào tạo. Mô hình đánh giá đã tồn tại hơn 50 năm nhưng hiện vẫn được sử dụng rộng rãi. Các cấp độ bao gồm: Phản hồi, Học tập, Hành vi, và Ảnh hưởng đến tổ chức.
3.1. Cấp độ 1: Phản hồi
Mục đích của cấp độ phản hồi là để đo lường cảm quan của học viên đối với chương trình đào tạo. Hình thức thực hiện sẽ thông qua phiếu đánh giá. Các câu hỏi trong phiếu thường sẽ đề cập về thông tin liên quan đến khóa học, như: Học viên có thích chương trình đào tạo này hay không? Chương trình này có mang lại hiệu quả tích cực không? Khả năng áp dụng kiến thức vào quá trình làm việc thực tế?
Nhờ vào phiếu khảo sát, doanh nghiệp nhận ra điểm mạnh để phát huy hoặc tìm ra điểm yếu để khắc phục. Kết quả phiếu đánh giá phải dựa trên nguyên tắc trung thực và chính xác nhất. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để điều chỉnh và phát triển chương trình đào tạo phù hợp và hiệu quả cho người học.
3.2. Cấp độ 2: Học tập
Mức độ tiếp thu thực tế của học viên là yếu tố quan trọng mang tới hiệu quả công việc sau này. Nên ở cấp độ này, doanh nghiệp sẽ tiến hành đo lường kiến thức, kỹ năng và thái độ người học. Hình thức đánh giá cấp độ 2 được thiết kế đa dạng, từ bài kiểm tra viết, thuyết trình cho tới thực hành. Kết quả đào tạo sẽ được thể hiện trực tiếp thông qua kết quả làm kiểm tra của học viên
Người đánh giá có thể so sánh kết quả các bài kiểm tra trước và sau khóa học. Hoặc kết quả các bài kiểm tra của người vừa tham dự khóa học với người chưa tham dự khóa học để có cái nhìn rõ nét nhất. Cấp độ 2 sẽ cho học viên thấy được độ nghiêm túc và quan trọng của khóa học. Từ đó có ý thức rèn luyện và cố gắng hơn xuyên suốt những chương trình đào tạo sau đó.
3.3. Cấp độ 3: Hành vi
Như chúng ta biết, lý thuyết so với thực tế đôi khi có thể cách nhau một trời một vực. Có thể ở cấp độ 2, học viên vượt qua bài Test với điểm số cao. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ xử lý tốt trong tình huống thực tế. Trong các cấp độ của đánh giá hiệu quả đào tạo thì cấp độ 3 là bước quan trọng và không thể thiếu.
Thông thường sau quá trình đào tạo từ 3-6 tháng thì đây là thời điểm thích hợp để ứng dụng những gì học được vào công việc. Lúc này doanh nghiệp có thể tiếp tục tạo khảo sát, và những câu hỏi trong phiếu khảo sát phải có nội dung hướng đến việc đánh giá sự thay đổi hành vi của học viên sau khóa học.
3.4. Cấp độ 4: Ảnh hưởng đến tổ chức
Cấp độ 4: Ảnh hưởng đến tổ chức hay còn gọi là phân tích kết quả cuối cùng của chương trình đào tạo. Cấp độ này hiếm khi được thực hiện vì quá trình thu thập dữ liệu khá khó khăn. Thông tin dữ liệu đo lường sẽ phụ thuộc chính vào hình thức kinh doanh của doanh nghiệp. Một ví dụ cho bạn cái nhìn chi tiết nhất, ví dụ như doanh nghiệp đào tạo bán hàng thì số liệu đo lường thường liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, tiềm năng khách hàng.